Pariet 20mg là thuốc gì ?

Pariet 20mg là thuốc gì ?

Viên nén Pariet có chứa thành phần hoạt chất là rabeprazole sodium. Thuốc này thuộc về một nhóm thuốc có tên là 'Thuốc ức chế bơm Proton' (PPIs). Chúng hoạt động bằng cách giảm lượng axit mà dạ dày của bạn tạo ra.

THÀNH PHẦN ĐỊNH TÍNH VÀ ĐỊNH LƯỢNG

f:id:thuoctaydactri:20200907160427j:plain

20 mg rabeprazole natri, tương đương với 18,85 mg rabeprazole.

CHỈ ĐỊNH ĐIỀU TRỊ

  • Loét tá tràng, dạ dày lành tính hoạt động
  • Bệnh trào ngược dạ dày-thực quản có triệu chứng ăn mòn hoặc loét (GORD).
  • Quản lý lâu dài bệnh trào ngược dạ dày-thực quản (Bảo trì GORD).
  • Điều trị triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày-thực quản từ trung bình đến rất nặng (GORD có triệu chứng).
  • Hội chứng Zollinger-Ellison.
  • Kết hợp với phác đồ điều trị kháng khuẩn thích hợp để tiệt trừ Helicobacter pylori (H. pylori) ở bệnh nhânviêm loét dạ dày tá tràng

Nếu những vết loét này bị nhiễm vi khuẩn gọi là 'Helicobacter pylori' (H. Pylori), bạn cũng sẽ được dùng thuốc kháng sinh. Sử dụng viên nén Pariet và thuốc kháng sinh cùng nhau giúp loại bỏ nhiễm trùng và làm vết loét mau lành. Nó cũng ngăn ngừa nhiễm trùng và vết loét tái phát

LIỀU LƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP QUẢN TRỊ

Người lớn tuổi

Loét tá tràng hoạt động và loét dạ dày lành tính đang hoạt động: Liều uống được khuyến cáo cho cả loét tá tràng tiến triển và loét dạ dày lành tính đang hoạt động là 20 mg, uống một lần mỗi ngày vào buổi sáng.

Hầu hết các bệnh nhân bị loét tá tràng đang hoạt động lành lại trong vòng bốn tuần. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể yêu cầu thêm 4 tuần điều trị để chữa bệnh. Hầu hết các bệnh nhân bị loét dạ dày lành tính hoạt động sẽ lành trong vòng sáu tuần. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể yêu cầu thêm sáu tuần điều trị để chữa bệnh.

Bệnh trào ngược dạ dày-thực quản ăn mòn hoặc loét (GORD): Liều uống được khuyến cáo cho tình trạng này là 20 mg, uống một lần mỗi ngày trong bốn đến tám tuần.

Bệnh trào ngược dạ dày-thực quản Xử trí lâu dài (Duy trì GORD): Để quản lý lâu dài, có thể sử dụng liều duy trì PARIET 20 mg hoặc 10 mg x 1 lần / ngày tùy theo đáp ứng của bệnh nhân.

Điều trị triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày-thực quản trung bình đến rất nặng (GORD có triệu chứng): 10 mg x 1 lần / ngày ở bệnh nhân không bị viêm thực quản. Nếu không kiểm soát được triệu chứng trong bốn tuần, bệnh nhân nên được điều tra thêm. Khi các triệu chứng đã hết, việc kiểm soát triệu chứng tiếp theo có thể đạt được bằng cách sử dụng chế độ điều trị theo yêu cầu dùng 10 mg x 1 lần / ngày khi cần.

Hội chứng Zollinger-Ellison: Liều khởi đầu cho người lớn được khuyến cáo là 60 mg x 1 lần / ngày. Liều có thể được điều chỉnh lên đến 120 mg / ngày dựa trên nhu cầu của từng bệnh nhân. Liều duy nhất hàng ngày lên đến 100 mg / ngày. Liều 120 mg có thể cần chia nhiều lần, 60 mg x 2 lần / ngày. Điều trị nên tiếp tục trong thời gian dài theo chỉ định lâm sàng.

Diệt trừ H. pylori: Bệnh nhân nhiễm H. pylori nên được điều trị bằng liệu pháp tiệt trừ. Sự kết hợp sau đây được đưa ra trong 7 ngày được khuyến khích.

PARIET 20 mg x 2 lần / ngày + clarithromycin 500 mg x 2 lần / ngày và amoxicillin 1 g x 2 lần / ngày.

Đối với các chỉ định cần điều trị một lần mỗi ngày viên nén PARIET nên được uống vào buổi sáng, trước khi ăn; và mặc dù cả thời gian trong ngày và lượng thức ăn không được chứng minh là có bất kỳ ảnh hưởng nào đến hoạt động của rabeprazole natri, chế độ này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuân thủ điều trị.

Suy thận và gan

Không cần điều chỉnh liều cho bệnh nhân suy thận hoặc gan.

Xem phần 4.4 trong điều trị bệnh nhân suy gan nặng.

Trẻ em

PARIET không được khuyến khích sử dụng cho trẻ em, vì chưa có kinh nghiệm về việc sử dụng nó trong nhóm này.